Radioactive Sago Project – Alkohol

I understand that the more popular version is by the Eraserheads, but funnily enough, I only encountered this song in an Eraserheads tribute album.

(Has some profanity. If you’re A-OK with reading profanity, go ahead, and read more.)

‘Di mapigil ang paggalaw, nagwawala, nagdadabog,
“Oi pare, dahan-dahan lang, muntik ka nang mahulog,”
May taong bumubulong, meron ding sumisigaw,
Meron din’g nag-iingles na parang kanong hilaw.

Bigla nalang natutulala, umiiyak, tumatawa,
Meron ding nagnanakaw at maynawawalan ng pera,
Sumusuray pag lumalakad, nadadapa, nauuntog,
‘Pag dinalaw ng antok, kahit saan natutulog.

May taong nagagalas na parang luko-luko,
Kung saan ka man abutin, pare ko, tandaan mo lang,
CR mo ang buong mundo.

Alkohol, alkohol, utak mo’y buhol-buhol (4x)

Alkohol, alkohol, alkohol

‘Di mapigil ang bibig, pati sikreto nasasabi,
Nasusuka, kumakanta, napa-praning sa isang tabi
“Kaya ko pa, pare,” ‘yan ang laging sagot niya,
Nananaginip ng gising, pumupungay ang mga mata.

Konting alak nalulunod, lumalakas ang loob,
Umeekis, gumagapang, sumusubsob,
Labo-labo, sari-sari, may naghahanap ng away,
Binabangungot ng gising, meron ding namamatay

Lumiliwanag, dumidilim, bumabait, tumatapang,
Umiikot ang tingin,
“Utak mo ay kinakalawang, pare ko.”

Alkohol, alkohol, utak mo’y buhol-buhol (4x)

Alkohol, alkohol, alkohol

Sumusuray ‘pag lumakad, nadadapa, nauuntog,
‘Pag dinalaw ng antok ,kahit saan natutulog
“Bukas may hangover ka pa, pare ko,” masakit ang ulo mo,
“Putang ina! Paano ba ako nakauwi?”
“Shet, kailangan ko ng yelo,”

“Shet, kailangan ko na ng yelo,
Putang ina, kailangan ko na talaga ng yelo.
Kailangan ko na ng yelo,
Ang sakit na ng ulo ko.
Paano ba ako nakauwi?
Putang ina’ng ‘yan,
Shet, kailangan ko na ng yelo,
Ang sakit ng ulo ko,
Kailangan ko ng… kailangan ko ng… kailangan ko ng…”

Alkohol, alkohol, utak mo’y buhol-buhol (repeat ad infinitum)

Leave a Reply

